top of page

เหตุผลสำคัญ 3 ประการ ทำไม "ชุดเครื่องแบบ (Uniform)" จึงมีความสำคัญในงานบริการ?


 

เชื่อหรือไม่ว่า!? หนึ่งในกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของอุตสาหกรรมการบริการทั้งโรงแรมและเรือสำราญ ก็คือ “ชุดเครื่องแบบ(Uniform)” นั่นเอง

 

แล้ว ชุดเครื่องแบบ(Uniform) ที่เป็นเพียงแค่เสื้อผ้านี้ กลายมาเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในธุรกิจการบริการ รวมถึงในอีกหลายธุรกิจได้อย่างไร? วันนี้ Cruise&Hotel Training School ได้นำข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

 

1.ช่วยในการสร้างแบรนด์ (Branding)


ชุดยูนิฟอร์มถือเป็นหนึ่งในรูปแบบของการตลาด มันไม่ใช่เพียงแค่เสื้อผ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมแบรนด์ให้แก่ธุรกิจ อีกด้วย เนื่องจากการที่มีชุดยูนิฟอร์มนั้น จะเป็นการที่สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ ให้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

 

ยิ่งเมื่อพูดถึง อุตสาหกรรมงานบริการ เช่น ร้านอาหาร หรือโรงแรม ซึ่งพนักงานจะต้องพบเจอกับลูกค้าโดยตรง ดังนั้น ภาพลักษณ์ที่แสดงออกมาให้ลูกค้าได้เห็นจึงต้องสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพ และเชื่อมโยงไปถึงสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อถึงลูกค้า เช่น หากธุรกิจของคุณเป็นร้านอาหารหรูหราและทันสมัย ชุดยูนิฟอร์มก็ต้องมีการออกแบบให้เชื่อมโยงต่อกัน เพื่อสื่อข้อความไปถึงลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการนั่นเอง

 

และนี่คือตัวอย่างหนึ่งของการ "สร้างแบรนด์ผ่านชุดยูนิฟอร์ม"



 

2.สร้างความคุ้นเคยกับลูกค้าผ่าน "โลโก้" (Logo)


โลโก้ นั้นเป็น "เครื่องหมายการค้าที่ทรงพลัง" แน่นอนว่าเมื่อเห็นโลโก้ ก็จะทำให้นึกไปถึงธุรกิจนั้นๆ และการมีชุดยูนิฟอร์มก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ทำให้เราได้ใช้ประโยชน์จากการมีโลโก้ได้มากขึ้น และเมื่อโลโก้บนชุดยูนิฟอร์มแล้ว ก็จะทำให้การสร้างแบรนด์นั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



 

3.สร้างความรู้สึกร่วมกันของพนักงาน (Harmoniousness)




จากงานวิจัยพบว่า การมีชุดยูนิฟอร์มพนักงานใช้ภายในองค์กรนั้น จะสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นภายในบริษัทได้อย่างมีนัยยะสำคัญ


 

เนื่องจากเวลาที่พนักงานได้สวมชุดยูนิฟอร์มก็จะทำให้เกิดความรู้สึกว่าตนนั้นเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรณ์ และพนักงานคนอื่นๆ เป็นเสมือนครอบครัวภายใต้ชุดยูนิฟอร์มเดียวกัน และแน่นอนว่าความสามัคคีก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน ไม่เพียงแต่เฉพาะในธุรกิจงานบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ อีกด้วย



 


 

อยากทำงานบน"เรือสำราญ" รายได้ดี เที่ยวฟรีทั่วโลก สมัครเรียนได้ที่นี่



เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.c-hot.org 👈

หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่


LINE : @C-HOT


โทรสอบถาม

089-732-3015 อาจารย์ตุ๊ก /

085-578-3243 อาจารย์เนย์ /

082-261-4068 แอดมินก้อย




 


 





ดู 234 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page